Hình ảnh và Google Images

Bạn có biết 90% thông tin được truyền đến bộ não của chúng ta là hình ảnh? Bộ não cũng xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với chữ viết. Theo một nghiên cứu gần đây, hơn 40% tình nguyện viên phản ứng với hình ảnh tốt hơn chữ viết thuần túy.

Quá rõ ràng, người ta có phản ứng tốt hơn với hình ảnh. Đó cũng là lý do nội dung trực quan (có hình ảnh) hay infographic lên ngôi trong thời gian gần đây.

Nội dung chất lượng, hữu ích luôn là yếu tố chính để Google xếp hạng cho 1 trang web nào đó. Gần đây, có vẻ như Google ưu tiên xếp hạng cho hình ảnh trên trang kết quả tìm kiếm. Có phải hình ảnh thu hút sự chú ý của Google hay không? Thêm vào đó, hình ảnh trên kết quả tìm kiếm có thu hút sự chú ý của người tìm kiếm không?

Để có được thông tin chi tiết về hành vi người tìm kiếm, Hoosh Technology đã hợp tác với IDSIA (một viện nghiên cứu nổi tiếng thế giới về trí tuệ nhân tạo) xây dựng 1 cộng đồng để kiểm chứng hành vi người tìm kiếm. Bên dưới là một số phát hiện thú vị ban đầu từ cộng đồng này:

Nhập vào mã thành viên để xem toàn bộ nội dung

Các tình nguyện viên đều thấy trang kết quả tìm kiếm bao gồm:

  • 91% là kết quả mặc định.
  • 4% là kết quả video.
  • 2% là kết quả hình ảnh.
  • 3% là kết quả khác.

Kiểu kết quả của top 1:

  • 88% là kết quả mặc định.
  • 5% là kết quả hình ảnh.
  • 3% là kết quả video.
  • 4% là kết quả khác.

Hành vi trên trang kết quả chung (Google Universal SERP):

  • 97% tình nguyện viên nhấp chuột những kết quả tại trang 1.
  • Chỉ 17% nhấp chuột ở những trang kết quả tiếp theo.
  • Loại kết quả họ thường nhất chuột được sắp xếp theo thứ tự: hình ảnh, video, diễn đàn, khác.

Hành vi trên trang kết quả hình ảnh (Google Images SERP):

  • 17% nhấp vào hình đầu tiên bên trái trên dòng đầu tiên.
  • 7.9% nhấp vào hình thứ 2 bên trái trên dòng đầu tiên.
  • 5.4% nhấp vào hình thứ 3 bên trái trên dòng đầu tiên.
  • 5.1% nhấp vào hình thứ 4 bên trái trên dòng đầu tiên.
  • Chỉ có 1% nhấp vào hình thứ 9 và dưới 1% cho hình thứ 20.
  • 63% tình nguyện viên nhấp chuột vào hình ảnh và sau đó sẽ ghé thăm website chứa hình ảnh đó.
  • 35% tình nguyện viên kéo chuột (scroll down) xuống các hình bên dưới.

Thông qua cuộc khảo sát trên, chúng ta thấy những gì?

Hình ảnh có tỷ lệ nhấp chuột rất cao trên trang kết quả tìm kiếm

Mặc dù hình ảnh không phải là loại kết quả thường xuyên xuất hiện trên SERP, nhưng chúng nhận được nhiều lần nhấp chuột hơn so với video, diễn đàn, bản đồ, tin tức, … do đó, hình ảnh tạo nên nhiều lưu lượng truy cập hơn so với các loại kết quả khác (chỉ đứng sau kết quả mặc định).

Người dùng sẵn sàng cuộn chuột trên Google Images

35% người dùng sẵn sàng cuộn chuột để di chuyển xuống các trang khác. Con số này lớn gấp đôi so với trên trang kết quả mặc định của Google. Nói cách khác, hình ảnh mang đến khả năng hiển thị trực quan và lưu lượng truy cập ngay cả khi nó không đứng đầu Google Images.

Thông tin trên có thể tiết lộ một vài chi tiết về hành vi tìm kiếm trong tương lai. Hãy tưởng tượng: Một người nào đó muốn mua “áo đầm đỏ chấm bi”. Cô ta sẽ không cần vào các trang web bán lẻ hay các website thương mại điện tử, cô ta sẽ “mua sắm” trực tiếp từ Google Images. Đơn giản là cô ta sẽ vào Google Images, tìm kiếm với từ khóa nói trên và cuộn chuột để xem hình ảnh nào phù hợp nhất với nhu cầu của cô ấy, cụ thể là tìm cái “áo đầm đỏ chấm bi” nào cô ta thấy thích nhất. Bạn có đồng ý đây là một hành vi bình thường trong tương lai không?

Google Images tạo ra lưu lượng truy cập

Theo kết quả khảo sát, 63% người dùng nhấp chuột vào hình ảnh sẽ ghé thăm trang web chứa hình ảnh đó. Đây quả thật là một lượng truy cập không hề nhỏ.

Còn ý kiến của bạn?

SHARE
Pro. Internet Marketer.
Founder of HELU Corp.
Project MOGO Leader.