Làm thế nào để viết các mẫu quảng cáo hiệu quả mang lại lợi nhuận cao?

Có hai bước cơ bản.

Bước 1: Hiểu rõ tâm lý khách hàng

Phải nắm bắt được tâm lý khách hàng của thị trường mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. Điều làm cho giới trẻ say mê rõ ràng rất khác với những gì hấp dẫn bà nội trợ. Khi bạn hiểu rõ họ nghĩ gì, bạn có thể bán cho họ theo cách họ muốn. Có hai điều mà bạn cần hiểu về tâm lý khách hàng của thị trường mục tiêu. Thứ nhất, bạn cần phải hiểu vấn đề/nỗi đau/nỗi bức xúc/nỗi sợ lớn nhất của khách hàng và thứ hai là mong ước và mục tiêu lớn nhất của họ.

Ví dụ, nếu bán thuốc giảm cân, đối tượng của bạn sẽ là những người thừa cân. Nhu cầu tâm lý của họ như sau:

Vấn đề/nỗi đau/nỗi sợ lớn nhất

  • Hình thể không hấp dẫn.
  • Gặp vấn đề về sức khỏe.
  • Mặc cảm tự ti.

Nỗi bức xúc lớn nhất

  • Không có thời gian tập thể dục.
  • Sự khó chịu, bất tiện khi phải ăn kiêng.
  • Các chương trình hay thuốc giảm cân không hiệu quả.
  • Kết quả chậm.

Mong ước và mục tiêu lớn nhất

  • Hình thể hấp dẫn.
  • Giảm cân nhanh chóng, dễ dàng.
  • Tự tin hơn.

Nhập vào mã thành viên để xem toàn bộ nội dung

Bây giờ, bạn hãy nghĩ về một trong những sản phẩm/dịch vụ chính mà công ty bạn cung cấp. Hãy điền vào cột đầu tiên trong bảng dưới đây những vấn đề, nỗi đau, nỗi sợ của thị trường mục tiêu của bạn. Trong cột kế tiếp, hãy viết ra những nỗi bức xúc mà khách hàng đang gặp phải khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ (ví dụ: quá mắc, quá phức tạp, kết quả kém, quá chậm, …). Cuối cùng, viết ra mong ước và mục tiêu lớn nhất của khách hàng; Họ muốn nhận được những lợi ích gì?

Bước 2: Biết rõ lợi thế cạnh tranh độc đáo của mình

Lợi thế cạnh tranh độc đáo của một sản phẩm/dịch vụ là điểm quan trọng nhất làm cho nó hơn hẳn đối thủ và đó cũng chính là khả năng giúp khách hàng giải quyết vấn đế/nỗi đau/nỗi bức xúc để đạt được mong ước/mục tiêu của họ.

Thường thì sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ có nhiều lợi ích, nhưng bạn cần tập trung khai thác triệt để lợi ích nào? Có phải đó chính là lợi ích mà khách hàng đánh giá cao nhất?

Ví dụ, lợi thế cạnh tranh độc đáo của FedEx là “giao hàng trong vòng 24 tiếng“. Đó là lợi ích chính giúp họ vượt lên trên các đối thủ khác, bởi vì nó giải quyết vấn đề lớn nhất mà khách hàng gặp phải với ngành bưu chính thông thường – hàng được gởi đi trong vòng vài ngày. Mong muốn lớn nhất của khách hàng là ai cũng muốn gói hàng mình sẽ đến tay người nhận sớm nhất có thể, tốt nhất là ngay ngày hôm sau.

Một trong những lợi thế cạnh tranh hiệu quả nhất được các công ty tận dụng là dựa trên nỗi bức xúc hiện hữu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của đối thủ. Ví dụ, Teflon (sản xuất dụng cụ nấu ăn) biết rằng những người nấu ăn thường bực bội khi đồ ăn dính lại trên chảo. Để hóa giải sự khó chịu này, họ cho ra đời chảo không dính.

Bây giờ đến lượt bạn. Hãy nghĩ xem sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn hẳn đối thủ ở điểm nào? Nhanh hơn? Hiệu quả hơn? Hấp dẫn hơn? Tiết kiệm tiền hơn? Tạo giá trị cao hơn? Bạn hãy viết ra ba lợi ích độc đáo quan trọng nhất.

Lợi ích 1: …………………………………
Lợi ích 2: …………………………………
Lợi ích 3: …………………………………

Trong ba điểm nêu ra, hãy chọn một lợi ích mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh cao nhất để xoáy sâu trong mẫu quảng cáo của mình. Lợi thế cạnh tranh độc đáo của bạn cần giúp khách hàng giải quyết được vấn đế/nỗi đau lớn nhất và đạt được mục tiêu/mong ước của họ.

Cách viết mẫu quảng cáo hiệu quả

Một mẫu quảng cáo hay, có sức hấp dẫn khó cưỡng lại là mẫu quảng cáo làm tốt cả bốn thành phần: Tiêu đề, Lời chào hàng, Kêu gọi hành động và Vị trí.

a) Tiêu đề ấn tượng

Tiêu đề là phần quan trọng nhất trong bất kỳ mẫu quảng cáo nào. Tiêu đề đóng góp tới 90% thành công cho một mẫu quảng cáo.

Điều quan trọng cần nhớ là không ai giở tờ báo ra để đọc quảng cáo. Phần lớn chỉ thích đọc tin tức và cảm thấy những trang quảng cáo khiến họ khó chịu và mất tập trung. Chẳng phải bạn vẫn thường đọc lướt qua tiêu đề của một tờ báo hay tạp chí và chỉ dừng lại ở những tiêu đề gây sốc hoặc thu hút sự chú ý của bạn hay sao?

Vì vậy, cho dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu, nội dung quảng cáo có hay ho thế nào cũng sẽ chẳng có người đọc nếu nó không có tiêu đề thật ấn tượng. Vậy, thế nào là một tiêu đề ấn tượng?

Một tiêu đề ấn tượng phải thỏa mãn ba tiêu chí sau: Thứ nhất, nó phải thu hút được sự chú ý; Thứ hai, nó phải nêu bật được lợi ích quan trọng nhất của sản phẩm/dịch vụ và cuối cùng, nó phải kích thích trí tò mò để người ta đọc tiếp.

Làm thế nào để thu hút sự chú ý của người đọc? Có nhiều cách. Một trong những cách thông dụng là trình bày những sự thật “gây sốc”, giống như một bản tin. Ví dụ:

“Cứ bốn người Singapore thì có một người chết vì ung thư” (Thuốc bổ).

“Từ chỗ phá sản trở thành triệu phú trong vòng hai năm” ( Khóa học về đầu tư).

“Giới thiệu một loại thuốc trị hói mới” (Thuốc trị rụng tóc).

“Phương pháp học toán tiên tiến nhất giúp học sinh đạt điểm 10 trong vòng 3 tháng” (Chương trình học bổ trợ).

Tiêu đề gây ấn tượng mạnh cần có những lời tuyên bố hùng hồn và lời hứa “nặng ký”, giúp giải quyết rốt ráo vấn đề hoặc nỗi sợ của khách hàng và cho thấy họ có thể đạt được mong muốn của mình như thế nào.

Ví dụ:

“Giảm cân ngay lập tức mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục” (Thuốc giảm cân).

“Làm thế nào để tăng gấp đôi thu nhập mà không cần phải đổi việc” (Khóa học về đầu tư).

“Làm thế nào để động viên con bạn thành công trong học tập và cuộc sống” (Chương trình học bổ trợ).

“Pizza nóng hổi, giao hàng trong vòng 20 phút, nếu không bạn sẽ được hoàn tiền lại” (Pizza giao tận nhà).

Cuối cùng, một tiêu đề hiệu quả phải khơi gợi được sự tò mò nơi người đọc, để họ đọc tiếp. Sau đây là ví dụ:

“Bảy bí quyết giúp giảm chi phí xe hơi của bạn từ 2.000 đô đến 5.000 đô một năm” (Sách về bảo trì xe hơi).

“26 lý do tại sao nhiều người mất tiền trong chứng khoán” (Khóa học về đầu tư).

“27 mánh kiếm tiền mà nhà thầu mong bạn không biết” (Sửa chữa nhà).

“Đừng mua xe cho đến khi bạn đọc những dòng này”.

Chắc hẳn bạn đã hiểu cách viết tiêu đề như thế nào cho thật hiệu quả. Bây giờ bạn hãy viết ra ít nhất 10 tiêu đề quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nếu bạn không biết phải bắt đầu như thế nào, bạn có thể dựa vào những mẫu tiêu đề hiệu quả có sẵn, chẳng hạn như:

  • Làm sao bạn có thể …
  • Làm thế nào để … mà không cần …
  • Ngay lập tức … mà không cần …
  • Giới thiệu …
  • 7 bí quyết …
  • 7 lý do tại sao …
  • Đừng … cho đến khi …
  • Thông báo …

b) Lời chào hàng thuyết phục

Khi tiêu đề của bạn đã gây được sự chú ý với khách hàng tiềm năng, việc tiếp theo cần làm là viết lời chào hàng để nhắc cho họ nhớ lại vấn đề của họ. Sau đó, hãy diễn tả lợi ích của sản phẩm/dịch vụ của bạn, nhấn mạnh nó có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề và đạt được mong muốn của họ như thế nào.

Để viết lời chào hàng thuyết phục, điều quan trọng cần lưu ý là bản phải rao bán lợi ích chứ không chỉ là tính năng của sản phẩm/dịch vụ.

Giả sử bạn bán “Máy lạnh Siêu lạnh” và muốn nêu bật lợi thế cạnh tranh độc đáo của mình. Nếu viết “Máy lạnh Siêu lạnh tiết kiệm năng lương”, một tính năng sản phẩm thông thường, bạn sẽ khó lòng thuyết phục được ai. Sẽ hấp dẫn hơn với khách hàng nếu bạn làm nổi bật lợi ích cụ thể mà họ nhận được khi sử dụng máy lạnh của bạn, chẳng hạn “Máy lạnh Siêu lạnh làm giảm hóa đơn tiền điện của bạn tới 25%, giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ hàng tháng”.

Ví dụ khác. Bạn cần viết quảng cáo cho “Dầu gội Tóc Mây”. Lời chào hàng “Công thức đặc biệt của dầu gội Tóc Mây giúp tóc khỏe và đẹp” chỉ nêu lên tính năng của sản phẩm. Để thuyết phục hơn, bạn cần đề cập đến lợi ích mà sản phẩm đem lại cho khách hàng. Trước khi viết, bạn hãy phán đoán xem các bà các cô mong muốn mình có mái tóc như thế nào. Lời chào hàng nên được viết lại như sau: ” Dầu gội Tóc Mây đem đến cho bạn mái tóc suông, bóng mượt, khỏe mạnh, không bị chẻ ngọn, ai cũng phải ngắm nhìn”.

Có một cách khác giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn thêm phần hấp dẫn là nâng cáo uy tín và độ tin cậy của chúng. Cùng với lời chào hàng, bạn có thể đăng kèm hình ảnh sản phẩm cùng với lời nhận xét của khách hàng, các bằng chứng khoa học hay lời khen của những nhân vật nổi tiếng.

c) Kêu gọi hành động

Chắc bạn cảm thấy khó tin khi một thực tế rằng có rất nhiều quảng cáo có tiêu đề thật ấn tượng, lời chào hàng thật hấp dẫn nhưng vẫn không thu hút được khách hàng tiềm năng chỉ vì mẫu quảng cáo đó không thực hiện một “cú hích” đẩy người đọc đến chỗ phải hành động!

Con người thường có xu hướng thích trì hoãn và gác lại mọi chuyện cho đến khi chúng trở nên cấp bách, nhưng đến lúc đó họ đã quên mẫu quảng cáo của bạn mất rồi. Bạn phải kết thúc mẫu quảng cáo bằng cách tạo ra cảm giác gấp rút để họ cầm điện thoại lên hay đến cửa hàng của bạn ngay lập tức. Vì vậy, bạn phải dùng đến những lời kêu gọi hành động mạnh mẽ như “Gọi số 1900 6839 ngay bây giờ để đăng ký”, hay “Đến cửa hàng gần nhà bạn ngay hôm nay”.

Có nhiều cách tạo cảm giác gấp rút như sau:

+ Quà tặng có hạn. Ví dụ “50 người gọi điện đầu tiên nhận được quà tặng miễn phí hay được giảm giá 10%”.

+ Cảm giác khan hiếm. Ví dụ “Đã bán 267 sản phẩm, chỉ còn 35 cái”.

d) Vị trí

Tôi chắc bạn đã nghe ai đó nói rằng một trong những yếu tố quan trọng nhất khi mua nhà hay chọn địa điểm mở văn phòng là vị trí. Điều này cũng đúng với quảng cáo. Bạn có thể viết một mẫu quảng cáo đầy ấn tượng và thuyết phục, nhưng nếu nó không được đăng trên phương tiện truyền thông có nhiều khách hàng tiềm năng của bạn xem, thì cũng chỉ là công cốc. 

Tham khảo một trong những mẫu quảng cáo thành công:

➡ “Giúp con bạn đạt điểm 10 trong cuộc sống!” -> Tiêu đề gây sự chú ý

➡ “Bạn có nhận thấy con mình dễ bị mất tập trung, thiếu động lực vươn lên, thiếu tự tin và không có tính kỷ luật cần thiết để phát huy tối đa tiềm năng trong học tập và cuộc sống? Hãy tưởng tượng … nếu con bạn có thể trở thành một người biết tập trung vào mục tiêu, tràn đầy động lực, tự tin và yêu thích việc học.” -> Nêu bật vấn đề

➡ “Em thích cách học tận dụng não bộ và những kỹ thuật học tập hiệu quả như cách đọc nhanh, trí nhớ siêu đẳng. Những phương pháp này rất thú vị và giúp em cải thiện điểm số ở trường và cuộc sống cá nhân một cách đáng kể. Bây giờ em trở nên có trách nhiệm và độc lập hơn. Trở thành một “thiếu nhi siêu đẳng” tạo điều kiện cho em tập trung nỗ lực và đạt được bất cứ mục tiêu nào em đặt ra trong cuộc sống!” – Nivruthi Prasad – học viên của khóa học “Thiếu Nhi Siêu Đẳng” (10 tuổi) -> Lời nhận xét tạo sự tín nhiệm

➡ QUÀ TẶNG – Chỉ dành cho 50 người đăng ký đầu tiên -> Tạo cảm giác cấp bách

➡ Gọi số 1900 6849 ngay bây giờ! -> Kêu gọi hành động.